Wednesday, January 16, 2008

วิชาที่อบรมแก่พระธรรมทูต








การเปิดอบรมในครั้งนี้ มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญการผลิตสื่อด้านต่าง ๆ มาให้ความรู้เป็นวิทยาทานแก่เพื่อนพระธรรมทูต โดยมีตารางอบรม ดังนี้
เริ่มด้วยวันแรก(๑๔ ม.ค.๒๕๕๑)ได้รับความเมตตาจาก ดร.พระมหาถนัด อัตถจารี ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพวีดิโอและภาพนิ่ง พร้อมทั้งนำมาตัดต่อด้วยโปรแกรม Pinnacle Studio 11 พร้อมกันนี้ท่านได้สอนวิธีการถ่ายภาพวีดิโอแบบมืออาชีพ การโหลดลงคอมพิวเตอร์ และนำมาตัดต่อ แต่งเติม เพิ่มสีสันโดยการใส่เสียงบรรยาย ตัวหนังสือ และลูกเล่นให้ผลงานออกมาน่าสนใจ
ท่านเริ่มสอนตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ น. จนถึงเวลา ๑๗.๐๐ น. บรรยากาศการเรียนแบบเป็นกันเอง ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ เมื่อไม่เข้าใจก็สามารถถามพระวิทยากรได้โดยตรง สอนตั้งแต่ทำไม่เป็นจนทำเป็น ทำให้พระธรรมทูตผู้เข้ารับการอบรมมีความกระตือรือร้นในการเรียนและต่างตั้งใจว่าจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก่อนเลิกเรียน พระวิทยากรผู้อบรมยังให้การบ้านกับพระธรรมทูตได้ไปลองทำและนำมาส่งเพื่อจะได้รับคำแนะนำและปรับปรุงให้การผลิตสื่อมีประสิทธิภาพมากขึ้น
วันที่ ๒ ของการอบรม(๑๕ ม.ค.๒๕๕๑) วันนี้ได้รับความเมตตาจากพระมหาสัมฤทธิ์ ฐิตสีโล ผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดต่อบันทึกเสียง การบันทึกซีดีและดีวิดี ความรู้เรื่องเสียง และนำมาแต่งเสียงด้วยโปรแกรม Nero Wave Editor 7
พระวิทยากรเริ่มต้นสอนด้วยการนำไฟล์วีดิโอมาแปลงเป็นไฟล์ออดิโอ โดยการใช้โปรแกรม VirsualDub 1.6 ที่ง่ายและสะดวก โดยท่านเมตตาลงโปรแกรมนี้ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของพระธรรมทูตทุกรูปโดยไม่คิดค่าลงโปรแกรมใดใดทั้งสิ้น เมื่อพระธรรมทูตทำจนเป็นแล้ว ท่านก็ได้เริ่มเข้าสู่บทเรียนการบันทึกเสียงด้วยโปรแกรม Nero Wave Editor 7 โดยการบันทึกเสียงและนำมาตัดต่อ แต่งเสียงให้ออกมาดี เรียกว่า เสียงไม่ดี ก็ทำให้ดีได้ ปรับให้นุ่มนวล ช้า เร็วได้ หรือ ไม่ชอบใจในเสียงกระแอมกระไอก็สามารถที่จะตัดออกได้ ทำให้ผลงานออกมาไร้รอยติ
เมื่อสอนจนเพื่อนพระธรรมทูตทั้งหมดที่เข้ารับการอบรมทำเป็นแล้ว ท่านก็ได้เมตตาให้การบ้านกับพระธรรมทูตไปบันทึกเสียงและตัดแต่งมาส่งในวันต่อไป ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การตัดต่ออันนี้มีประสิทธิภาพอย่างมากในการนำไปผลิตสื่อเสียง หรือหนังสือเสียงธรรมะเพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการเผยแผ่ในยุคที่คนไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือมากนัก

2 comments:

Dr.Handy Inthisan said...

รูปภาพสวย น่าอนุโมทนาครับ

Dr.Handy Inthisan said...

เป็นโครงการฯ ที่เป็นประโยชน์แก่ชนหมู่มากจริง ๆ ขอให้ทำต่อไปนะครับ